Đang làm PHP công ty bắt chuyển qua Java - Nên hay không?

Đang làm PHP công ty bắt chuyển qua Java - Nên hay không?

Chào các bạn, Mình là Xuân Dũng đây!

Hôm nay mình có nhận được một câu hỏi đến từ bạn Thắng Vương nội dung như sau:

"Em chào anh ạ, anh ơi cho em hỏi vấn đề này được ko ạ ? chuyện là em có làm PHP laravel được khoảng 3 năm rồi. giờ em đang làm cty outsource mà dự án PHP hết, cty bắt em chuyển qua Java, vậy cho em hỏi là em có nên chuyển qua làm Java 1 thời gian ko ạ ? hay em chuyển sang cty làm PHP ạ. vì đường dài em muốn chuyên về một ngôn ngữ, mà giờ rẽ sang java thì con đường ấy của em lại quay từ 3 năm kn PHP xuống còn 1 năm kn Java. mong anh trả lời giúp em ạ."

Đây có lẽ là thắc mắc mà rất nhiều bạn lập trình viên gặp phải trong quá trình phát triển sự nghiệp của mình. Thực tế câu hỏi này  liên quan đến nhiều yếu tố như mục tiêu sự nghiệp, tình hình hiện tại của công việc, và thiên hướng riêng của mỗi người với ngôn ngữ lập trình. Vì vậy chúng ta hãy cùng nhau phân tích một chút  nhé.

Thứ nhất, từ quan điểm của một lập trình viên.

Việc biết thêm nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau sẽ giúp các bạn mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề. PHP và Java mỗi ngôn ngữ đều có những ưu điểm riêng và được ứng dụng trong cái khuôn khổ của chúng. Chúng đều là ngôn ngữ lập trình phổ biến với rất nhiều cơ hội việc làm. Giống như PHP, Java cũng thường được sử dụng trong các dự án lớn, phức tạp và những công ty phát triển phần mềm lớn, nó cung cấp khung lập trình hướng đối tượng mạnh mẽ. Nếu các bạn có ý định làm việc trong các công ty lớn hoặc có mong muốn tìm hiểu sâu hơn về lập trình hướng đối tượng, thì Java là một lựa chọn tốt. Bản thân mình cũng đã và đang học thêm nhiều ngôn ngữ như C#, AutoIT, Python, Golang và tất nhiên có cả Java, mục đích là để kết hợp nhiều ngôn ngữ để giải quyết các bài toán phức tạp thay vì bị stuck mãi và phải phản hồi cho sếp một lý do ngớ ngẩn kiểu như:

DEV : Anh ơi, em không làm được abcxyz vì php không hỗ trợ"

LEAD: Lmao ? Right ?

Không một ông nào có thể chấp nhận được lý do ngớ ngẩn đó đúng không nào.

Thứ hai, từ quan điểm sự nghiệp.

PHP là một ngôn ngữ thú vị và nó cũng đang tốt lên mỗi ngày. Bạn có thể lựa chọn tập trung vào PHP nếu đó là ngôn ngữ bạn yêu thích và muốn chuyên sâu hơn. Mặt khác, việc mở rộng kiến thức sang Java hay ngôn ngữ khác chẳng hạn như Golang có thể mở ra nhiều cơ hội mới cho sự nghiệp của bạn. Đối với một sự nghiệp lâu dài, việc đa dạng hóa kỹ năng của bạn có thể giúp bạn có nhiều cơ hội và lựa chọn hơn.

Thứ ba, từ thực tế về công việc hiện tại.

Rõ ràng, công việc hiện tại cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Nếu bạn thực sự yêu thích công ty hiện tại và các dự án mà bạn đang làm, muốn cống hiến nhiều hơn cho công ty, thì việc học Java có thể được xem là một cơ hội để phát triển kỹ năng và thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng công ty hiện tại không cung cấp môi trường tốt cho sự phát triển của bạn, thì việc tìm kiếm công ty khác chuyên về PHP có thể là một lựa chọn tốt - nhảy việc cũng là một cách khác để tăng lương, đúng không nào =)).

"Your future, your choice".

Quyết định cuối cùng vẫn nằm ở bạn. Bạn mới là người hiểu rõ nhất về mình, về những gì bạn yêu thích và những mục tiêu bạn muốn đạt được. Bất kể bạn chọn gì, hãy chắc chắn rằng quyết định của bạn phản ánh đúng với những mục tiêu và khao khát của bạn. Đừng để người khác quyết định thay con đường mà bạn đi.